Thông qua Luật Đầu tư công

* Nên dành toàn bộ tiền thu từ bong da cho Quỹ Phát triển nhà ở

* Vẫn tiến hành lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp Quốc hội cuối năm


(ket qua bong da).- Sáng 18-6, Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Liên quan đến đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, nhiều ý kiến tán thành việc mở rộng như dự thảo Luật. ĐB Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) đề nghị bổ sung đối tượng là “dòng họ, tổ chức tôn giáo, cơ quan nhà nước” cũng được sở hữu nhà ở. Tán thành mở rộng quyền sở hữu nhà ở cho đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam, song ĐB đề nghị quy định chặt chẽ hơn, chẳng hạn như tỷ lệ được sở hữu nhà ở của người nước ngoài trong một khu vực, một chung cư cụ thể để đảm bảo kiểm soát về an ninh trật tự, quốc phòng an ninh.

Một khu cao ốc căn hộ tại Q.2, TPHCM. Ảnh: du doan xo so mien bac

ĐB Trần Văn Tấn (Tiền Giang) quan tâm đến quy định về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở. ĐB đề nghị theo hướng thời điểm chuyển quyền sở hữu trong các trường hợp chuyển nhượng/ thừa kế/ tặng/ cho/… là thời điểm nhà ở được đăng ký tại cơ quan quản lý có thẩm quyền. “Riêng hợp đồng giao dịch về nhà ở phải quy định cụ thể hơn, cụ thể là bổ sung thời điểm hiệu lực của hợp đồng. Loại phải công chứng, chứng thực thì tính từ thời điểm công chứng, chứng thực. Loại không bắt buộc công chứng, chứng thực thì tính từ thời điểm giao kết hợp đồng theo pháp luật dân sự. Có như vậy mới đảm bảo sự thống nhất với Luật Đất đai 2013 và Bộ Luật Dân sự”, ông Tấn góp ý.

Đại biểu Hồ Thị Thủy phát biểu tại phiên họp sáng nay. Ảnh: Lã Anh


Tuy nhiên, cũng về vấn đề này, ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) lại tán thành phương án do Chính phủ đề xuất, theo đó điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được quy định theo 4 trường hợp, có trường hợp là kể từ khi bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, thuê mua nhà ở; có trường hợp kể từ khi bên nhận tặng cho, bên nhận đổi nhận bàn giao nhà ở; kể từ khi mở thừa kế theo pháp luật về thừa kế… Theo ĐB, quy định cụ thể hơn sẽ giúp các chủ sở hữu thực hiện được đầy đủ các quyền của mình đối với nhà ở khi thực hiện xong giao dịch; đồng thời hạn chế được các rủi ro cho người nhận quyền sở hữu nhà ở khi chưa được Nhà nước công nhận quyền sở hữu nhà ở.

Quyền sở hữu loại nhà ở chung cư và việc cải tạo, xây dựng lại nhà ở chung cư đã hết hạn sử dụng cũng là vấn đề được nhiều ĐB quan tâm cho ý kiến. ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) yêu cầu ghi rõ trong Luật thời hạn sử dụng nhà ở chung cư phù hợp tuổi thọ công trình, khi hết hạn sử dụng ai là người có trách nhiệm di dời, xây lại để đảm bảo an toàn cho người dân.

Chia sẻ mối quan tâm này, ĐB Nguyễn Minh Quang (Hà Nội) cho biết, các dự án phá dỡ, cải tạo chung cư cũ hiện nay rất vướng mắc do không thể đạt được sự đồng thuận của tất cả các chủ sở hữu từng căn hộ trong chung cư. Vì thế, “cần xác định rõ khi chung cư hết hạn sử dụng, xuống cấp thì xử lý như thế nào, được bao nhiêu % chủ sở hữu căn hộ đồng thuận thì được tiến hành. Thậm chí phải có chế tài với những đối tượng cố tình cản trở để đảm bảo các chung cư xuống cấp phải được phá dỡ, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc”.

ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) thì thẳng thắn nhận xét, do “ôm” vào quá nhiều vấn đề nên dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) còn quá rườm rà. “Chú ý rằng việc có nhà ở và sở hữu nhà ở là hoàn toàn khác nhau. Vấn đề sở hữu nhà ở thì không nên đưa vào đây mà để pháp luật dân sự quy định. Luật này chỉ nên tập trung vào chính sách phát triển nhà ở và quản lý nhà ở”.

Về các vấn đề cụ thể, ĐB Trần Du Lịch đặc biệt quan tâm đến loại hình nhà ở công vụ và nhà ở xã hội. Theo ông Trần Du Lịch, hai loại hình này cần được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, “cân đối rõ ràng và không được bán”. Phải quy định rõ ràng trách nhiệm, nghĩa vụ của người sử dụng nhà công vụ, có chế tài xử lý khi cố tình không trả lại nhà công vụ. Với nhà xã hội, chỉ sử dụng để cho thuê không đặt vấn đề bán, nếu đã bán thì phải tính đúng, tính đủ theo giá thị trường. ĐB cho rằng cần có thêm các chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

Ông Trần Du Lịch cũng tán thành việc xây dựng Quỹ Phát triển nhà ở ở các địa phương và đề xuất dành toàn bộ tiền thu từ xổ số kiến thiết cho Quỹ này.

ANH PHƯƠNG

Thông qua Luật Đầu tư công

Sáng nay, 18-6, Quốc hội cũng đã thông qua Luật Đầu tư công với 88,35% tổng số đại biểu “bấm nút” đồng ý. Luật Đầu tư công bao gồm 6 Chương, 108 Điều, có hiệu lực từ ngày 1-1-2015. Đây là một trong những dự án Luật quan trọng, liên quan đến việc xác lập thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Chính phủ và Quốc hội (QH) đã đề cập sự cần thiết từ những kỳ họp trước.

Theo dự án Luật, lĩnh vực đầu tư công gồm: Đầu tư các chương trình, dự án kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội; đầu tư phục vụ hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội; đầu tư và hỗ trợ hoạt động cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích; đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công-tư.

Luật Đầu tư công quy định việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; quản lý Nhà nước về đầu tư công; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công. Luật này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.QH là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công quan trọng của quốc gia.

Luật cũng quy định 12 hành vi bị cấm trong đầu tư công, trong đó có việc quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, được duyệt không đúng thẩm quyền, không đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, không cân đối được nguồn vốn đầu tư; Quyết định đầu tư chương trình, dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư hoặc không đúng với chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt, vụ lợi, tham nhũng trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; Đưa, nhận, môi giới hối lộ; Sử dụng vốn đầu tư công không đúng mục đích, không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật…

Nếu việc thực hiện dự án đầu tư công gây ra thất thoát, thiệt hại cho lợi ích chung, thì các trường hợp vi phạm sẽ bị kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời phải bồi thường thiệt hại tùy theo tính chất, mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật.

Vẫn tiến hành lấy phiếu tín nhiệm vào kỳ họp Quốc hội cuối năm

Đây là thông tin được bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban Công tác đại biểu – cơ quan chịu trách nhiệm soạn thảo dự thảo sửa đổi Nghị quyết 35 của Quốc hội về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm – cho biết. Dự thảo này đã được Quốc hội cho ý kiến tại tổ và tại hội trường tại kỳ họp này và dự kiến sẽ được thông qua vào cuối kỳ họp.

Bà Nương nói: “Dự thảo đã được chỉnh lý, bổ sung trên cơ sở tiếp thu nhiều ý kiến ĐBQH. Theo đó, sẽ lấy phiếu tín nhiệm với mỗi cá nhân 2 lần mỗi nhiệm kỳ, vào cuối năm thứ 2 và cuối năm thứ 4. Quy định như vậy để những người được lấy phiếu có điều kiện thể hiện hết khả năng, tinh thần trách nhiệm của mình, đồng thời để Quốc hội, HĐND giám sát việc thực hiện chức trách của người được lấy phiếu thường xuyên hơn.

Về mức phiếu tín nhiệm, dự kiến sẽ ghi ở phiếu tín nhiệm 2 mức là “Tín nhiệm” và “Tín nhiệm thấp” còn hệ quả như thế nào thì sẽ phải bàn thêm. Người có số phiếu “Tín nhiệm thấp” trên 50% thì được quyền xin từ chức. Các cơ quan quản lý cán bộ sẽ phải có quyết định bố trí, sử dụng cán bộ cho hợp lý hơn. Nếu số phiếu tín nhiệm thấp quá cao, quá 2/3, thì có lẽ phải tổ chức việc bỏ phiếu tín nhiệm ngay tại kỳ họp đó.

Về đối tượng, có nhiều ý kiến góp ý khác nhau nhưng về cơ bản giữ nguyên như Nghị quyết 35.

Quy trình lấy phiếu thì vẫn thực hiện như cũ”.

– PV: Trong quá trình góp ý, nhiều ý kiến ĐBQH đề nghị mở rộng diện lấy phiếu đến chức danh Giám đốc sở, có được tiếp thu không, thưa bà?

– Bà Nguyễn Thị Nương: Ngoài việc lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35, việc đánh giá tín nhiệm còn được thực hiện theo Nghị quyết số 165 của TƯ. Nghị quyết này đã “quét” việc lấy phiếu tại cơ sở với các đối tượng này rồi.

– ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) cho rằng, Quốc hội ngoài việc lấy phiếu cho các cán bộ của mình, do mình bầu và phê chuẩn thì nên có kênh khác vì nếu “chúng ta tự bỏ phiếu chúng ta” thì việc này khó đảm bảo tính khách quan?

– Các lý do để lấy phiếu đối với các chức danh như đã nêu rõ trong Nghị quyết 35, không có gì thay đổi.

– Trường hợp có sự khác biệt về mức độ tín nhiệm khi lấy phiếu tín nhiệm trong Đảng và lấy phiếu tín nhiệm ở Quốc hội thì xử lý thế nào?

– Quốc hội lắng nghe, tiếp thu ý kiến đại biểu – đại diện của cử tri và nhân dân. Chúng ta vừa thực hiện Nghị quyết của Trung ương, thực hiện chủ trương của Đảng vừa tôn trọng ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

– Vậy tại kỳ họp cuối năm nay, Quốc hội có tiến hành lấy phiếu?

– Nếu dự thảo Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 35 được thông qua tại kỳ họp này thì vẫn sẽ tiến hành lấy phiếu vào kỳ họp cuối năm.

– Xin cảm ơn bà.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s